Phương pháp Shichida là gì? Lợi ích của phương pháp Shichida?

Phương pháp giáo dục Shichida là gì?

Phương pháp giáo dục sớm Shichida là phương pháp giáo dục bắt nguồn từ Nhật Bản. Ra đời trong những năm 1960 của thể kỷ XX. Và đã được đặt tên theo chính người đã sáng lập, đó là giáo sư Makota Shichida (1929-2009).

Cho đến nay, tại nước ta, có 5 cuốn sách hướng dẫn dạy con theo phương pháp Shichida đó là:

  • 3 chìa khóa vàng nuôi dạy con theo phương pháp Shichida – Yêu thương, Khen ngợi, Nhìn nhận;
  • 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida – giúp phát triển não bộ cho trẻ;
  • Bí ẩn của não phải – Mỗi đứa trẻ là một thiên tài;
  • Giáo dục não phải – tương lai cho con bạn;
  • Phát triển trí thông minh và tài năng của trẻ theo phương pháp Shichida.

Phương pháp Shichida là một triết lý nuôi dưỡng con cái. Nó là một phương pháp nuôi dạy con. Phương pháp giáo dục sớm Shichida thực tế chính là phương pháp dành cho các bậc cha mẹ. Chìa khóa vàng quyết định sự thành công của phương pháp Shichida không phải là ở chỗ giáo viên, nhà trường, hay những đứa trẻ mà đó chính là cha mẹ.

Phương pháp Shichida

Phương pháp Shichida

Lợi ích của phương pháp Shichida?

Dạy con theo phương pháp giáo dục Shichida nhằm giúp đứa trẻ biết cách sử dụng hiệu quả cả 2 bán cầu não của mình. Sự phát triển hài hòa, cân bằng giữa não bộ, trái tim và cơ thể sẽ giúp trẻ khỏe mạnh cả thể chất lẫn tâm hồn. Mục tiêu cuối cùng là giáo dục toàn bộ nhân cách và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ.

Giáo sư Makoto Shichida quan niệm rằng mỗi đứa bé đều là thiên tài. Giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn quan trọng giúp bé phát huy được khả năng trí tuệ vô hạn. Một khi đã bỏ qua thời kỳ thiên tài, não bộ của bé sẽ không thể quay trở lại như ban đầu. Bạn sẽ thấy rõ những thay đổi ở bé trong khoảng thời gian từ 0 đến 6 tuổi này. Nếu trẻ nhận được phương pháp giáo dục đúng đắn và thông minh. Những tác động mang tính giáo dục sẽ giúp bé phát triển não bộ một cách kì diệu.

3 giai đoạn vàng trong sự phát triển của trẻ:

  • Từ 0-6 tháng tuổi: Đây là thời kỳ phát triển năng lực tiếp thu.
  • Từ 6 tháng – 3 tuổi: Thời kỳ phát triển năng lực biểu đạt. Đây là lúc khả năng hấp thu kiến thức của trẻ ở mức cao nhất.
  • Từ 3-6 tuổi: Thời kỳ phát triển năng lực tư duy. Đây là thời kỳ để trau dồi và bồi dưỡng những tố chất mà trẻ có, để phát triển đúng hướng

Từ 0-3 tuổi là giai đoạn bé sử dụng não phải tối đa. Giữa 3-6 tuổi là khi bé bắt đầu chuyển sang sử dụng não trái. Theo quy luật này, trẻ em có tiềm năng đáng kinh ngạc và sức mạnh đồng hóa. Khi bé càng gần với lứa tuổi thai nhi và trẻ sơ sinh, khả năng khơi dậy các tiềm năng của bé càng cao và dễ dàng. Như vậy tuổi càng ít, khả năng của bé càng lớn.

Phần lớn các bậc phụ huynh vẫn thường cho rằng trẻ nhỏ khó có thể tiếp thu được nhiều thông tin trong cùng một lúc. Nhưng thực chất, não của bé có thể thu nhận một khối lượng kiến thức khổng lồ. Phụ huynh hãy tin tưởng rằng: tiềm năng của bé là vô biên, chỉ là bé còn quá nhỏ để nói cho cha mẹ nghe những gì mình biết.

Những bài học của phương pháp Shichida

Phát triển trí óc

Phương pháp Shichida đặc biệt nhắm đến sự phát triển cân bằng giữa 2 bán cầu não. Bởi lẽ 2 bán cầu trong não bộ của chúng ta giữ 2 vai trò hoàn toàn khác nhau.

Não phải tư duy bằng hình ảnh và có khả năng nhớ những gì chúng ta thấy chỉ bằng một cái nhìn. Điều này minh họa cho trí tưởng tượng phong phú.
Não trái tư duy bằng ngôn ngữ, chi phối việc phân tích và tư duy lô-gic của chúng ta.

Chúng ta thường chỉ sử dụng não trái, còn não phải thường ở trong trạng thái ngủ. Vì vậy, việc giúp trẻ cân bằng được cả 2 bán cầu não giúp trẻ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và đam mê học hỏi. Đồng thời giúp bé tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức bên ngoài một cách hiệu quả.

Các bài tập của Shichida bao gồm nhiều hoạt động. Trẻ được vận động, ca hát, đọc thơ, xem hình ảnh, nhìn flash card… Những hoạt động này giúp trẻ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và học hỏi không mệt mỏi.

Giáo dục tinh thần

Giáo dục tinh thần giúp trẻ có ý thức đạo đức từ sớm. Thông qua những tiếp xúc với bố mẹ, tiếp xúc thế giới xung quanh, qua các câu chuyện kể,… Trẻ biết yêu thương, nhạy cảm và quan tâm tới cảm xúc người khác.

Giáo dục thể chất

Qua những bài tập phù hợp giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

Giáo dục dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất là nền tảng cho cơ thể trẻ phát triển lành mạnh, toàn diện. Nếu chế độ ăn uống không khoa học, thể chất của bé sẽ bị hao mòn, và sức khỏe tinh thần cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Cách dạy con theo phương pháp Shichida

Nêu bố mẹ muốn áp dụng phương pháp giáo dục Shichida cho con thì hãy bắt đầu thật sớm, kể từ khi bé sinh ra.

Một số hoạt động mà bố mẹ có thể cho trẻ tham gia như:

Dạy trẻ cảm thụ âm nhạc, phát triển thính giác

Ngay từ khi còn là trẻ sơ sinh, bố mẹ hãy cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, bố mẹ có thể mua những đồ chơi phát ra âm thanh và cùng trẻ nhún nhảy khi có nhạc. Khi chơi cùng trẻ, bố mẹ nên kết hợp cùng các bài nhạc hoặc dụng cụ phát ra âm thanh để tăng không khí vui vẻ. Hoạt động này sẽ giúp trẻ cảm thụ âm tốt, thúc đẩy năng lực nhận thức, thúc đẩy năng lực biểu hiện.

Sử dụng flashcard, hình ảnh minh họa đặc sắc

Việc chơi cùng thẻ flashcard sẽ giúp não phải của trẻ phát triển mạnh mẽ. Trẻ sẽ luyện được phản xạ nhanh và kích hoạt được dung lượng vô hạn của não bộ. Bố mẹ nên bắt đầu bằng việc mua những tấm bìa cứng hay mảnh giấy nhỏ, viết lên các chữ cái, chữ số, từ vựng rồi cho trẻ nhìn. Bố mẹ giơ thẻ cho trẻ xem và đọc tên sự vật có trong thẻ cho trẻ nghe, khoảng 1 giây/ 1 tấm.

Nếu duy trì hoạt động này mỗi ngày, trẻ nhỏ sẽ rèn luyện trí nhớ trong thời gian ngắn, phát triển năng lực nhận thức cũng như vốn từ vựng cho trẻ.

Nhận biết màu sắc

Để bắt đầu, mẹ cho trẻ nhìn những màu sắc đơn giản như trắng, đen rồi tăng dần về số lượng.

Ví dụ, bố mẹ có thể mua một thùng gồm nhiều quả cầu nhỏ có đủ các màu sắc rồi nhặt từng quả lên và nói trẻ nghe. Khi trẻ thành thạo, bố mẹ có thể tăng dần số lượng màu lên. Tham gia hoạt động này, trẻ được rèn luyện khái niệm về màu sắc, cảm thụ nghệ thuật và năng lực biểu hiện.

Phân biệt hình dáng

Bố mẹ có thể cho trẻ học nhận biết những hình khối đơn giản như: hình tròn, hình vuông, hình tam giác,…v.v ngay từ bây giờ. Cách làm vô cùng đơn giản, bố mẹ chỉ cần cắt hình khối từ bìa với nhiều màu sắc khác nhau để trẻ nhận diện. Ngoài ra, bố mẹ có thể kết hợp dạy trẻ các đồ vật trong nhà hình gì cho trẻ. Hoạt động này sẽ giúp rèn luyện khái niệm về hình khối, năng lực tưởng tượng và năng lực nhận thức không gian của trẻ.

Nhận biết kích thước

Bố mẹ có thể đặt nhiều món đồ có kích thước khác nhau để trẻ học so sánh. Với trẻ nhỏ hơn, bố mẹ nên dùng thú cưng để trẻ hứng thú hơn. Các hoạt động này sẽ giúp trẻ luyện tập các khái niệm to, nhỏ; khái niệm theo thứ tự, trình tự; năng lực giải quyết vấn đề.

Rèn luyện các ngón tay

Ngón tay được coi là “bộ não” thứ 2 của con người, giúp chúng ta thực hiện các hoạt động. Bố mẹ nên bắt đầu cho trẻ luyện tập từ việc cầm nắm đồ vật to thật chắc và sau dần để trẻ tăng độ khó lên bằng cách cầm đồ vật nhỏ. Những hoạt động này sẽ giúp luyện độ khéo léo, kĩ xảo, năng lực tập trung.

Phát triển đa giác quan

Theo phương pháp Shichida, bố mẹ nên cho trẻ ra ngoài chơi nhiều để trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, vừa đi vừa chỉ cho trẻ tên các loài cây, hoa lá…Bố mẹ có thể cho trẻ ngửi các loại hoa và chỉ tên từng loại. Ngoài ra, trong khi đi dạo, nếu được cho phép, bố mẹ có thể hái một bông hoa và chỉ các bộ phận bên trong để kích thích trí tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Nhờ việc này, trẻ sẽ được rèn luyện cảm giác, cảm âm, điều hòa được cảm xúc.

5 điểm quan trọng cần nhớ về phương pháp Shichida

  1. Đừng nhìn vào những thiếu sót của trẻ.
  2. Đừng nhìn vào những biểu hiện của trẻ hiện tại mà cho rằng đó sẽ là kết quả của sau này, phải biết rằng trẻ đang phát triển và tiến bộ lên từng ngày.
  3. Đừng đòi hỏi con mình hoàn hảo, trong khi cha mẹ cũng là những người bình thường.
  4. Đừng so sánh. Mọi trẻ em đều có tiềm năng riêng để phát triển tốt nhất.
  5. Không đặt thành tích học tập, thành tích luyện tập là ưu tiên.

Điều quan trọng vẫn là ở cha mẹ quyết định sự thành công, hiệu quả của phương pháp Shichida khi dậy cho con cái, do vậy cha mẹ hãy đồng hành cùng con trong quá trình thực hiện phương pháp này cũng như điều này sẽ làm tăng tương tác giữa cha mẹ với con cái tạo nên mối quan hệ tốt đẹp của cha mẹ với trẻ.

Mỗi phương pháp giáo dục sớm sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Chúng tôi hi vọng rằng với phương pháp Shichida các bạn dễ dàng nắm bắt cũng như biết cách áp dụng phương pháp này tại nhà.

Bình Luận

      Leave a reply

      Mã giảm giá, Coupon, Voucher khuyến mãi Mới nhất
      Logo